KHÁI NIỆM RỜI
rồi một ngày mình cũng về thôi
sẽ bỏ mặc buồn vui hờn giận
có trái chín nào trên cành ngọt
tình hờ bờ môi đỏ hoàng hôn
đó là khoảng cách giữa hư không
và bóng: khi đại ngàn ngậm ngãi
lũ.sâu.bọ.rừng.chiều - hát mãi
đến quen - bài nhân sinh ca buồn
lời thiên thu nơi trầm tích hoang
mà triết lý gọi là tuyệt đối
cái vô-thượng-mệnh-lệnh mọi giới
quyền năng tái dựng mọi nguyên sinh
cõi "biện.chứng.nguồn" soi tâm linh
trong quy ước chính mọi chân tuệ
hình thành: thực - hư vô - đều thế -
bởi vĩnh hằng ắt có vốn từ không
giả sữ vô hình trong mênh mông
đường kính chia hai lằn được mất
một thiên đường trong cái nhìn khác
hướng tư duy trầm hoặc cực đoan
khi màu Cali vàng trên cỏ non
vởi biết bao nhiêu điều chưa chắc
vĩnh cửu không nâng cao vạn vật
như hạnh phúc người trong tầm tay
cũng vậy - hãy nói về ngày mai
sự chưa - bằng tư duy kinh điển
"cái gì đến ắt rồi phải đến
cái gì không chắc chắn sẽ không"
luận cứ nghe cho dù mịt mùng
cái gì đến (chẵng hạn) là phản biện
với không - cội nguồn phát triển
mối tương quan nghịch dựa vào nhau
làm mâu thuẩn tạo mọi vươn cao
điều trước mắt gọi là tồn tại
(đã bao nhìn thấy của nhân loại
sờ được bằng tâm một vô thường...)
thiên hạ bảo: Chúa ban tình thương
bằng sự đóng đinh trên thập giá
lãnh án tử hình vì cứu thế
có một câu nói trong đám đông
nếu cứu thế hãy thử cứu ông
không chết dù loài người bất kính
ngài phán:"Nếu Cha ta không muốn
thì chẵng ai dám trái lời ngài..."
Đức Chúa Trời chưa hề nói sai
thậm chí cũng không từng xác nhận
tư duy suông là điều rất thật
khái niệm của thứ ngôn ngữ câm
MIÊN VŨ THANH
(Stockton - Aug 31, 2022 - 7:11 Am.)