BIỆN CHỨNG VÌ NGƯỜI
sao biết được trước điều chợt nhớ
bóng yêu một hoang hôn thưở nào
chiều hoang - nắng ngũ vùi bóng đổ
hoàng hạc
trong lá cây lao xao
khoe với gió nàng công chúa lửa
ráng xõa tóc chỉa lên đỉnh cao
của ngút ngàn tôi lời hạ đỏ
cỏ hoàng hôn
may dấu tình sầu
khoe với thời gian đời tuổi nhỏ
mười tám đường bay mùi hương cau
thổi phía chân trời hơi thở gió
đi tìm "phượng ấy.."
biết tìm đâu
sự thể biến thiên muôn lần khó
trong cảm.tính.trái.tim lắng sâu
đạo lý chỉ là tu từ nói
chỉ là tục lụy
trói nhân tâm
ta bơi ngược vũng lầy no đói
bên kia biển Đông mà hiểu rằng
mọi thứ đương nhiên thường tự đến
như nhu cầu:
khát uống - đói ăn
đâu là biện chứng cho chủ kiến
lập dị (trong ngoài) văn hóa riêng
em Việt Nam môi yêu văn hiến
phương tây
ta dễ mấy ngàn năm
sự bắt nguồn tự do từ đất
cùng trong chiếc lồng hoang sinh tồn
đây luân lý - kia là đạo đức
pháp trị của thứ sức mạnh rừng
quyền được yêu thương là nghiêm túc
là vô thượng ngôn của dương trần
thú dữ - con người - loài rêu mốc
tối-ưu-tri-thức
duy bản năng
ta luận vì tri.thức.hóa - ấy
ở cả hai chiều biện chứng quan
MIÊN VŨ THANH
(Stockton - Oct 5, 2022 - 7:04 Am.)