KHI ĐẶT TÊN CHO NHỮNG CÁI CHẾT

 

nhân sinh tự cổ thùy vô tử
chẵng ngoại trừ đông hoặc tàn xuân

khi chợt có chọn nửa bên không
để gọi chết là một hiên tượng
nói bao quát là điều bắt buộc
không dõi hờn để giần rồi thương

sự già cả chết bởi vô thường
những cái xác chôn từ bệnh hoạn
nếu hôm ấy chẵng vì tai nạn
vành khăn tang nào khép môi cười

tự hủy diẹt mình (chính cái tôi)
lý do - chính tư duy sai khiến
có một ngày xưa trong bão biển
cha không về bỏ lại con thơ

nơi góc phố người mẹ mõi chờ
đưa con trai chạy lo tiền thuốc
quá túng quẫn đã làm kẻ cướp
lảnh án tử hình tội sát nhân

già cả - bệnh hoạn - hay tai ương
tự để chết hay do tai nạn
không ai muốn cả mà bắt buộc
của thứ quyền lực rất đương nhiên

người lại bảo hãy thử đặt tên
không thở có nên gọi là chết
vài hôm nữa sẽ phân hủy xác
tôi dặt tên là: sự Giống Nhau

nhiều cái giống không thể pha màu
vẽ chân dung cho những sự thật
không thể cãm nhận chỉ dùng mắt
vô hình hiện hữu sẽ tư duy

nếu chết là hết - thật vô tri
hay lại nghĩ đầu thai đổi kiếp
khuyng hướng giao động của chuyển tiếp
là vô cùng (với tuyệt đối âm)

nghĩa là cứ như không mà không
vĩnh hằng không (ở cả sự chết)
nơi hổn hợp mọi nguồn vật chất
hôi tụ sự trở về nguyên sinh

không có ngoại trừ - cả em
cả Chúa đóng dinh trên thập tự
cả Phật nhập niết bàn ẩn dụ
gởi thông tin về kiếp vô thường

khi tôi lỗi nói về yêu thương
chính là hiền lành hóa ác độc

 

MIÊN VŨ THANH
(Stockton - Jan 14, 2022 - 7:19 Am.)